Sunday, 20/10/2019 - 08:24|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Quang Trung

DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN

 

Dạy học tích hợp có nghĩa là đưa những nội dung giáo dục có mối liên hệ vào quá trình giảng dạy các môn như: tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… vào các môn học như: địa lí, hóa học, giáo dục công dân, Anh văn, ngữ văn, sinh học….

Dạy học liên môn là phải xác định các nội dung kiến thức có sự tương đồng đến hai hay nhiều môn học để dạy học, tránh việc học sinh phải học đi học lại nhiều lần một nội dung kiến thức ở nhiều môn học không giống nhau. Đối với những kiến thức liên môn nhưng có một môn học chiếm ưu thế thì có thể sắp xếp dạy trong chương trình của môn đó và không dạy lại ở các môn còn lại.

Ưu điểm dạy học tích hợp với học sinh

Nội dung mang tính thực tiễn khách quan hơn giúp cho bài học trở nên sinh động, thu hút với các em, không gây nhàm chán mà tạo động lực để các em sáng tạo, tự tư duy theo cách suy nghĩ của bản thân. Những kiến thức được các em vận dụng ngay vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, ít học vẹt.

Những nội dung đã tích hợp còn tiết kiệm thời gian học cho các em tìm hiểu những kiến thức khác vì các em không phải học đi học lại một nội dung ở những môn khác nhau nữa. Điều đó không những tạo quá nhiều áp lực, gây tẻ nhạt trong việc học, làm chậm khả năng tư duy của các em, biến bộ não thành những cỗ máy lập trình sẵn nữa mà thay vào đó làm tăng khả năng tự giác, chủ động trong học tập, giúp các em tìm lại niềm hứng thú.

Ưu điểm dạy tích hợp liên môn với giáo viên

Giáo viên đã có sự am hiểu những kiến thức liên môn trong quá trình giảng dạy bộ môn của mình nên dễ dàng tổng hợp và rút gọn kiến thức thành những ý chính dễ hình dung và không bị trùng lặp.

Giáo viên không chỉ đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà còn là người đứng ra tự tổ chức, kiểm tra, đánh giá và định hướng học tập cho học sinh trong và ngoài lớp học với phương pháp này.

Những giáo viên các bộ môn có liên quan sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi và chủ động hơn trong sự phối hợp, hỗ trợ nhau trong công tác giảng dạy.

Khuyết điểm – khó khăn của dạy học tích hợp

Thoạt đầu, những bước cần chuẩn bị để giảng dạy kiểu mới còn gặp nhiều trục trặc về việc thống nhất giáo án và phương thức dạy. Tuy nhiên, điều đó là có cơ sở để dễ dàng giải quyết vì giáo án và cách dạy được quyết định dựa trên kĩ năng chuyên môn sư phạm và có lộ trình từ Bộ Giáo dục & Đào tạo. Vấn đề bất cập lớn hơn chính là tâm lí giáo viên với sức ép liên môn vừa phải giảng dạy cho các em dễ tiếp thu mà vừa phải giúp các em ứng dụng được vào thực tiễn, không rời xa lí thuyết.

Giáo viên cần chuẩn bị gì?

Giáo viên cũng không cần phải trang bị thêm quá nhiều về mặt kiến thức vì cơ bản vẫn là dạy môn học mà mình đang thị phạm. Mặt khác, trong những năm qua giáo viên cũng đã có những khóa luyện tập về các kiến thức mới về phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phối hợp với công nghệ thông tin, điện tử.

Minh họa một bài dạy theo chủ đề tích hợp (bài dự thi dạy học theo chủ đề tích hợp - Nhóm Tiếng Anh trường THCS Quang Trung – Cam Lâm – Khánh Hòa thực hiện)

 

PHIẾU MÔ TẢ DỰ ÁN DỰ THI CỦA GIÁO VIÊN

Tên dự án dạy học theo chủ đề tích hợp

Môn: Tiếng Anh 8

Period 61 – Unit 10 : RECYCLING (Lesson 1 - Getting Started & Listen and Read)

1. Tình huống cần giải quyết:

Học sinh có thể sử dụng những ngữ liệu mới học để trình bày ý kiến về việc bảo vệ trái đất trước những nguy cơ ô nhiễm môi trường và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

2. Mục tiêu:Đảm bảo các yêu cầu về:

a. Kiến thức

          + Vocabulary (topic) : RECYCLING

          + Structure : Passive Form, Adjectives + to-infinitive, Adjective + Noun Clause

          + Grammar : Present Simple & Modal: CAN, SHOULD

b. Kĩ năng

          + Listening skill

          + Speaking skill

          + Reading skill

c. Thái độ

+ Yêu thích môn học, yêu quý ngôi nhà chung rộng lớn - Trái Đất, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp

+ Có ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên thiên

3. Đối tượng dạy học của dự án

Đối tượng dạy học của dự án là học sinh THCS

Số lượng: 30 em/ lớp

Số lớp thực hiện: 3

Khối lớp: 8

4. Ý nghĩa của dự án

Qua thực tế quá trình dạy học tôi thấy rằng việc kết hợp kiến thức liên môn học vào để giải quyết một vấn đề nào đó trong một môn học là việc làm hết sức cần thiết. Điều đó đòi hỏi người giáo viên bộ môn không chỉ nắm chắc môn mình dạy mà còn phải không ngừng trau dồi kiến thức các môn học khác để tổ chức, hướng dẫn các em giải quyết các tình huống, các vấn đề đặt ra trong môn học một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất; đồng thời hình thành thói quen giải quyết các vấn đề trong cuộc sống bằng việc kết hợp kiến thức liên môn.

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy, chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động này nên chúng tôi thực hiện thử nghiệm một dự án dạy học theo chủ đề tích hợp đối với môn Tiếng Anh 8. 

Như vậy, kiến thức liên môn tạo điều kiện cho học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo; giáo dục thêm những hiểu biết về quê hương bồi dưỡng lòng tự hào và yêu quê hương đất nước mình hơn đồng thời giúp học sinh ý thức hơn việc học phải đi đôi với hành; rèn luyện các kĩ năng giải quyết tình huống và ứng dụng vào thực tế đời sống.

5. Giải pháp giải quyết tình huống:Vận dụng các kiến thức liên môn:

Để hỗ trợ tích cực cho bài dạy môn Tiếng Anh lớp 8 - Period 61 – Unit 10: RECYCLING (Lesson 1 - Getting Started & Listen and Read)  có tích hợp các môn Ngữ văn, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hóa học và Địa lý. Cụ thể các bài có tích hợp như sau:

- Môn Ngữ văn 8: Bài 10 - Văn bản “Thông Tin Về Ngày Trái Đất Năm 2000”

- Môn Hóa học 8: Bài 28 - Không khí - sự cháy

- Môn Âm nhạc 8: Bài 7 - Bài hát: “Ngôi Nhà Của Chúng Ta”

- Môn Mỹ thuật 8: Bài 22 & 23 - Vẽ tranh cổ động

Học bài này, học sinh có cơ hội được vận dụng kiến thức liên môn đã học trong nhà trường để trình bày ý kiến về việc bảo vệ trái đất trước những nguy cơ ô nhiễm môi trường và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Được rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp…

6. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống

- Tư liệu sử dụng: sách giáo khoa Tiếng Anh, Ngữ văn, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hóa học và Địa lý lớp 8, bản đồ, tranh ảnh

- Ứng dụng công nghệ thông tin: tìm kiếm trên google những tư liệu, hình ảnh liên quan

Từ những kiến thức đó, chúng tôi đã vận dụng dạy học theo chủ đề tích hợp các kiến thức liên môn để giải quyết tình huống: Học sinh có thể sử dụng những ngữ liệu mới học để trình bày ý kiến về việc bảo vệ trái đất trước những nguy cơ ô nhiễm môi trường và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên trong bài họcPeriod 61 – Unit 10: RECYCLING (Lesson 1 - Getting Started & Listen and Read)


7. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1/ WARM UP (5’)

  • Crossword Puzzle

- GV hướng dẫn HS tìm từ khóa trong ô chữ hàng dọc để chiến thắng trong trò chơi

 

 

 

1)

P

A

P

E

R

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2)

T

R

E

E

S

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3)

C

A

N

S

 

 

 

 

 

 

4)

T

O

Y

S

 

 

 

 

5)

R

E

S

O

U

R

C

E

S

 

 

6)

V

E

G

E

T

A

B

L

E

S

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7)

E

A

R

T

H

 

 

 

 

 

- Sau khi HS tìm ra được từ khóa, GV giới thiệu chủ đề của bài mới: RECYCLING

 

 

 

 

- HS chơi theo đội: lần lượt chọn 1 số bất kỳ, quan sát tranh, điền một từ thích hợp vào ô chữ hàng ngang tương ứng

- HS cố gắng đoán ra ô chữ hàng dọc càng nhanh càng tốt

(1)

(2)

(3)

(4)

Description: Description: Kết quả hình ảnh cho toys made of recycled materials

(5)

(6)

(7)

2/ PRESENTATION (15’)

  • Vocabulary, Grammar & Structures

(8’)

–representative    (n)  [Translation & Example: She is a representative of our group.]

–fertilizer             (n)  [Pictures]

–plastic                (adj) [Pictures]

e.g, plastic bags, plastic bottles

–reuse                  (v)  [Explanation: use something again]

–reduce                (v)  [Context: They reduced the price from $5 to $3.]

–throw away        (phr. v)  [Miming]

–overpackage       (v)  [Picture]

–protect               (v)  [Context: We must protect our environment from being dirty.]

–Passive Form:

They overpackage the products.

àThe products areoverpackaged.

–adj + to-infinitive

It is difficult to protect the environment.

–adj + Noun Clause

I’m pleased that you are concerned about the environment.

 

  • Look at the pictures & Complete

the sentences with the correct form of the new words(5’)

- GV yêu cầu HS dùng các từ mới vừa học (có thể biến đổi cho thích hợp) để hoàn thành câu

1/ These bottles of water are _____ many times.

2/ Vegatable matter is used to make _____.

3/ Don’t _____ things, but try to find another use for them.

4/ We can _____ the amount of garbage by reusing plastic bags.

5/ The shirt is _____.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Set the scene(2’)

- GV giới thiệu tình huống: This is Miss Blake - a representative from Friends of the Earth. She is talking to some students. Listen to their conversation and decide  which  they are talking about:

A/ Making friends 

B/ Recycling

C/ Buying products

 

 

 

- HS nghe và lặp lại từ mới theo GV

- HS ghi chép bài

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS làm việc cá nhân

 

Keys:

1/ reused

2/ fertilizer

3/ throw away

4/ reduce

5/overpackaged

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS nghe GV giới thiệu tình huống bài học

 

 

chemical fertilizer

 

fertilizer from cattle

plastic bags

plastic bottles

overpackage

 

 

 

1/

Description: Kết quả hình ảnh cho refill water bottles

2/

Description: Kết quả hình ảnh cho use vegetable matter to make compost

3/

Description: Kết quả hình ảnh cho recycling

4/

Description: Hình ảnh có liên quan

 

5/

Description: Kết quả hình ảnh cho sơ mi việt tiến

 

 

 

 

 

3/ PRACTICE (10’)

  • Listen and read(5’)

- GV cho HS nghe và chọn câu trả lời

 

 

 

- GV cho HS đọc đoạn hội thoại để kiểm tra câu trả lời của mình

 

  • Complete the network (handouts) (5’)

- GV phát phiếu bài tập cho HS

 

 

 

 

RECYCLING

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(1)

 

REUSE

 

(3)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

not buying products which are overpackaged

 

 

(2)

 

not just throwing things away, but finding another use for them

 

                 

 

- GV cho HS chia sẻ ý kiến theo cặp

- GV yêu cầu HS nêu đáp án và chốt ý

 

 

- HS nghe và chọn câu trả lời

Keys:

B/ Recycling

- HS luyện đọc theo cặp

 

 

- HS điền thông tin vào phiếu bài tập

Keys:

1/ REDUCE

2/ - envelops

- glass and plastic bottles

- plastic bags ...

3/ RECYCLE

 

- HS chia sẻ thông tin với bạn

 

 

máy cassette / trình chiếu power point

 

 

 

 

 

phiếu bài tập cho từng HS

4/ PRODUCTION (12’)

  • Discussion(5’)

- GV cho HS thảo luận: Why shouldn’t we use plastic bags at all?

- GV gợi lại cho HS bài “Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000” - môn Ngữ Văn 8 và bài “Không khí - Sự cháy” - Môn Hóa Học 8

 

 

 

 

 

- GV cho các cặp trình bày ý thảo luận của mình trước lớp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Poster (sub-boards)(7’)

- GV cho HS nghe bài hát “Ngôi nhà chung của chúng ta” - Âm Nhạc 8 àGV hỏi HS cảm nhận gì qua bài hát àHS làm gì để bảo vệ ngôi nhà chung rộng lớn

 

 

 

 

 

 

- GV cho học sinh làm tranh cổ động cho việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên

- GV nhắc HS vận dụng kiến thức môn Mỹ thuật 8 về vẽ tranh cổ động

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV chọn 2 tranh trình bày trước lớp, yêu cầu HS xem và nhận xét về hình thức và nội dung àGV chốt ý

 

 

- HS thảo luận theo cặp

- HS đọc nhanh lại bài học ở môn Ngữ Văn và môn Hóa Học àghi chú các tác hại của việc sử dụng nhiều túi nhựa đối với môi trường

Expected ideas:

- Throwing plastic bags away makes the environment dirty.

- Burning plastic bags makes the air dirty and smelly.

- Using plastic bags, people produce much garbage

- Plastic bags can do harm to wild animals. 

- ... ... ...

 

- HS nghe bài hát (có thể hát theo) àtrả lời  câu hỏi của GV

Expected ideas:

- not throw trash

- plant trees

- collect used things for recycling ...

 

- HS làm việc theo nhóm vẽ tranh cổ động về bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS xem và nhận xét

 

 

 

 

 

 

trình chiếu power point

“Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000” - môn Ngữ Văn 8 (Tiết 39 - Bài 10 - trang 105)

“Không khí - Sự cháy” - Môn Hóa Học 8(Tiết 42 - Bài 28 - trang 95, 96)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

trình chiếu power point

“Ngôi nhà chung của chúng ta” - Âm Nhạc 8 (Tiết 26 - Bài 7 - trang 53, 54) (2phút)

 

 

 

 

 

 trình chiếu power point

Các bước vẽ tranh cổ động - môn Mỹ Thuật 8 (Tiết 22 - Bài 22 - trang 144)

Bước 1: chọn nội dung

Bước 2: vẽ phác mảng hình minh họa và mảng chữ

Bước 3: vẽ hình chi tiết

Bước 4: vẽ màu

 

bảng phụ, bút dạ, màu tô

5/ HOMEWORK (3’)

  • Assignment

- GV cho HS xem video clip ‘Creative Garden Craft Decoration from Recycled Waste Materials’ àGV hỏi HS có thể tái chế những phế phẩm để làm những vật dụng gì

 

 

 

 

 

 

 

- GV chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm làm một sản phẩm tái chế có bảng thuyết minh

- GV hỏi HS nguồn để tìm thông tin, ý tưởng: Where can we look for information on recycling things?

 

 

 

 

- GV yêu cầu HS ôn lại từ vựng trong bài

 

 

- Xem video clip

àtrả lời các câu hỏi của GV

Expected ideas:

- gardening containers

- furniture (tables, chairs, ...)

- decorations

- toys, ...

 

- Ghi chú những việc phải làm

Expected answer:

Contact an organization like Friends of the Earth  for information, go to the school library, or ask family and friends.

 

 

trình chiếu power point

Video clip‘Creative Garden Craft Decoration from Recycled Waste Materials’ (1phút)

 


MỘT SỐ TRANH CỔ ĐỘNG VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TIẾT KIỆM TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN CỦA HỌC SINH TRƯỜNG

THCS QUANG TRUNG – CAM LÂM – KHÁNH HÒA

 

 

 
  Description: IMG_0844
 

 

 

 

 

 

 

 

 


Lớp 8A - Nhóm các em: Lê Thiên Bình, Nguyễn Hữu Mai Quỳnh, Bùi Thị Mỹ Thuận

 

 

 
  Description: IMG_0851
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Lớp 8A - Nhóm các em: Nguyễn Võ Thục Đoan, Phan Vũ Khánh Nhật , Nguyễn Ngọc Mai Vy

 

Description: IMG_0850

 

 

 

 

 

 

 


Lớp 8C - Nhóm các em: Đặng Hoài Mỹ Quyên, Phan Lê Diễm Tú, Đặng Tấn Tùng

 

 

 
  Description: IMG_0854
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Lớp 8B - Nhóm các em: Trần Đình Hoàng Gia, Lê Hoài Bảo Khuyên, Hoàng Lê Tom

 

TÀI LIỆU THAM KHẢOLIÊN QUAN ĐẾN DỰ ÁN

I. Bài 10 - Văn bản“Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000” - môn Ngữ Văn lớp 8

(Tiết 39 - Bài 10 - trang 105)

Ngày 22 tháng 4 hằng năm được gọi là Ngày Trái Đất do một tổ chức bảo vệ môi trường của Mỹ khởi xướng từ năm 1970. Từ đó đến nay đã có 141 nước trên thế giới tham gia tổ chức này, với quy mô và nội dung thiết thực về bảo vệ môi trường. 

Ngày Trái Đất hằng năm được tổ chức theo những chủ đề liên quan đến những vấn đề môi trường nóng bỏng nhất của từng nước hoặc từng khu vực.

Năm 2000 là năm đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất với chủ đề "Một ngày không dùng bao ni lông". 

Như chúng ta đã biết, việc sử dụng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường bởi đặc tính không phân hủy của plastic. Hiện nay ở Việt Nam mỗi ngày thải ra hàng triệu bao bì ni lông, một phần được thu gom,  lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật phần lớn bị vứt bừa bãi khắp nơi công cộng, ao hồ, sông ngòi.

Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt ở các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải. Đặc biệt bao bì ni lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thải bỏ bị đốt, các khí độc thải ra đặc biệt là chất đi-ô-xin có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh. 

Vì vậy chúng ta cần phải: 

- Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông, cùng nhau giảm thiểu chất thải ni lông bằng cách giặt phơi khô để dùng lại.

- Không sử dụng bao bì ni lông khi không cần thiết.

- Sử dụng các túi đựng không phải bằng ni lông mà bằng giấy, lá, nhất là khi dùng để gói thực phẩm. 

- Nói những hiểu biết của mình về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông cho gia đình, bè bạn, và mọi người trong cộng đồng để cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề sử dụng bao bì ni lông trước khi thải bỏ bao bì ni lông bời mức gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với môi trường. 

Mọi người hãy cùng nhau quan tâm tới Trái Đất hơn nữa! 

Hãy bảo vệ Trái Đất, ngôi nhà chung của chúng ta trước những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đang gia tăng. 

Hãy cùng nhau hành động:"MỘT NGÀY KHÔNG DÙNG BAO BÌ NI LÔNG"

Theo tài liệu của Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội

èLời kêu gọi bình thường: “Một ngày không dùng bao ni lông” được truyền đạt bằng một hình thức rất trang trọng - Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000. Điều đó cùng với sự giải thích đơn giản mà sáng tỏ về tác hại của việc dùng bao bì ni lông, về lợi ích của việc giảm bớt chất thải ni lông, đã gợi cho chúng ta những việc có thể làm ngay để   cải thiện môi trường sống, để bảo vệ Trái Đất, ngôi nhà chung của chúng ta.

II. Bài 28 - Không khí - Sự cháy  - môn Hóa Học lớp 8

(Tiết 42 - Bài 28 - trang 95, 96)

* Thành phần của không khí:

Không khí là hỗn hợp nhiều chất khí. Thành phần theo thể tích của không khí là: 78% khí nitơ, 21% khí oxi, 1% các khí khác (khí cacbonic, hơi nước, khí hiếm...)

Ô nhiễm không khí là sự thay đổi lớn trong thành phần của không khí, chủ yếu do khóibụimồ hónghơi hoặc các khí lạ làm cho không khí không sạch, có sự tỏa mùi, làm giảm tầm nhìn xa, gây biến đổi khí hậu, gây bệnh cho con người và sinh vật.

* Một số nguyên nhân gây ô nhiễm không khí

 

           
    Description: Kết quả hình ảnh cho khói bụi từ phương tiện giao thông
  Description: Kết quả hình ảnh cho khói bụi từ phương tiện giao thông     Description: Kết quả hình ảnh cho cháy rừng
 

 

 

 

 


       khói bụi từ phương tiện              khói nhà máy                          cháy rừng

             giao thông

 

           
  Description: Kết quả hình ảnh cho phun thuốc xoài   Description: Kết quả hình ảnh cho phá rừng   Description: Kết quả hình ảnh cho bad smell garbage
 
 

 

 

 

 


    

      phun thuốc trừ sâu                      phá rừng                                     xả rác

* Tác hại của không khí bị ô nhiễm

Không khí bị ô nhiễm không những gây tác hại đến sức khỏe con người và đời sống của động vật, thực vật, mà còn phá hoại dần những công trình xây dựng như cầu cống, nhà cửa, di tích lịch sử...

èBảo vệ không khí trong sạch là nhiệm vụ của mỗi người, của mỗi quốc gia trên hành tinh của chúng ta. Phải xử lí khí thải của các nhà máy, các lò đốt, các phương tiện giao thông, ... để hạn chế đến mức thấp nhất việc đưa vào khí quyển các khí có hại như CO2, CO, SO2, bụi, khói, ... Bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng cây xanh là những biện pháp tích cực bảo vệ không khí trong lành.

III. Bài 7 - Tiết 26 - Học hát: Bài “Ngôi nhà của chúng ta” - môn Âm Nhạc lớp 8 (Tiết 26 - Bài 7 - trang 53, 54)

Trái đất của chúng ta là một màu xanh vô tận: màu xanh của núi rừng, màu xanh của biển cả bao la. Những dòng sông, những ngọn núi, những cánh đồng là những bức tranh tuyệt vời. Muôn người sống trên trái đất đều muốn hát lên một bài ca, bài ca của tình yêu thương và lòng nhân ái. Một mái nhà chung rộng lớn: nơi đó có biết bao nụ cười rạng rỡ, nơi đó có ngàn hoa khoe sắc, nơi đó có tiếng chim lảnh lót, thiết tha... Tất cả, tất cả để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn, cho “tình thân ái nối vòng tay để trái đất ấm trong tình thương.” Nhạc sĩ Hình Phước Liên viết bài “Ngôi nhà của chúng ta” ở giọng La thứ với giai điệu mềm mại, thiết tha để nói lên những nội dung đó.

 


 

Description: Ban nhac bai Ngoi nha cua chung ta

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



IV. Bài 22 - Vẽ trang trí - Vẽ tranh cổ động - môn Mỹ Thuật  lớp 8

(Tiết 22 - Bài 22 - trang 144)

* Tranh cổ động là gì?

- Tranh cổ động (còn gọi là tranh áp phích, tranh quảng cáo, ...) là loại tranh dùng để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ; truyên truyền cho các hoạt động xã hội và giới thiệu sản phẩm hàng hóa, ... 

- Tranh cổ động thường được đặt ở nơi công cộng để thu hút sự chú ý của nhiều người.

- Tranh cổ động thường có hình ảnh minh họa gây ấn tượng mạnh và có chữ kèm theo.

Description: ImageCAR0MV3M- Tranh cổ động có nhiều khuôn khổ, kích cỡ khác nhau và vẽ bằng các chất liệu như : sơn, màu bột, ...

* Một số tranh minh họa

 

       
    Description: Tranh-co-dong
  Description: vinamilk
 

 

 


 

 

 

 

* Đặc điểm của tranh cổ động

- Hình ảnh trong tranh cổ động cần cô đọng, dễ hiểu (hình vẽ hoặc ảnh)

- Chữ trong tranh cổ động phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ đọc.

- Màu sắc có tính tượng trưng, gây ấn tượng mạnh mẽ.

* Cách vẽ tranh cổ động

- Tìm hiểu nội dung

- Tìm mảng chữ và các hình ảnh minh họa

- Tìm màu và thể hiện

 

           
   
 
   
 
 

 

 

 

 

 

 

 


          Phác thảo bố cục               Phác hình chi tiết                 Thể hiện hoàn chỉnh

 

V. Giáo án -  Period 61 – Unit 10: RECYCLING (Lesson 1 - Getting Started & Listen and Read)- môn Tiếng Anh lớp 8

  • AIMS: The lesson aims to help Ss understand and use the vocabulary on the topic ‘Recycling’

Vocab:  Recycling                        Structures: Passive Form                          Grammar:      Present Simple 

                                                                        Adjective + to-infinitive                         Modal (CAN, SHOULD)

                                                                        Adjective + Noun Clause

  • OBJECTIVES:By the end of the lesson my students will be able to talk about protecting the environment and saving natural resources
  • TEACHING AIDS:  board, textbook, pictures, paper, markers & crayons, power point
  • PROCEDURES:

Stages / Timing / Focus / Skills

Teacher’s Activities

Students’ Activities

WARM UP

(5mins) Ss – Ss

  • Crossword Puzzle:

- Have Ss to look at the picture & to find the word in each row

- Encourage Ss to find the down words

 

 

 

 

1)

P

A

P

E

R

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2)

T

R

E

E

S

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3)

C

A

N

S

 

 

 

 

 

 

4)

T

O

Y

S

 

 

 

 

5)

R

E

S

O

U

R

C

E

S

 

 

6)

V

E

G

E

T

A

B

L

E

S

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7)

E

A

R

T

H

 

 

- Introduce new lesson: RECYCLING

- Teamwork: choose a number àlook at the picture àfind the word in each row

- Try to find the key word as soon as possible

 

PRESENTATION

(8mins) T – Ss   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(5mins) T – S

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(2mins) T – Ss

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Vocabulary, Grammar & Structures

–representative    (n)  [Translation & Example: She is a representative of our group.]

–fertilizer    (n)    [Pictures]

–  plastic     (adj) [Pictures]

e.g, plastic bags, plastic bottles

–reuse         (v) [Explanation: use something again]

–reduce       (v) [Context: They reduced the price from $5 to $3.]

–throw away (phr. v)  [Miming]

–overpackage (v)  [Picture]

–protect      (v) [Context: We must protect our environment from being dirty.]

–Passive Form:    They overpackage the products.

                             àThe products areoverpackaged.

–adj + to-infinitive: It is difficult to protect the environment.

–adj + Noun Clause

I’m pleased that you are concerned about the environment.

 

  • Look at the pictures & Complete the sentences with the correct form of the new words

- Ask Ss to complete the sentences, using the correct forms of the new words

1/ These bottles of water are _____ many times.

2/ Vegatable matter can be used to make _____.

3/ Don’t _____ things, but try to find another use for them.

4/ We can _____ the amount of garbage by reusing plastic bags.

5/ The shirt is _____.

 

  • Set the scene(2’)

- Introduce the situation: This is Miss Blake - a representative from Friends of the Earth. She is talking to some students. Listen to their conversation and find what  they are talking about:

A/ Making friends 

B/ Recycling

C/ Buying product

 

- Listen and repeat

- Take notes

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Individual work

Keys:

1 – reused

2 – fertilizer

3 – throw away

4 – reduce

5 – overpackaged

 

 

 

- Listen to T

PRACTICE

(5mins) S – S

listening & reading skills

 

 

(5mins) S – S – T

reading skill

 

  • Listen and read

- Have Ss listen to the dialogue and choose the correct answer

 

- Ask Ss to read the dialogue to check their answer

 

  • Complete the network(handouts)

 

 

 

 

RECYCLING

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(1)

 

REUSE

 

(3)

 

 

 

 

 

 

 

 

not buying products which are overpackaged

 

 

(2)

 

not just throwing things away, but finding another use for them

- Have Ss share their answer in pairs

- Get Ss’ answers

- Individual work

Keys: B/ Recycling

 

- Practice the dialogue in pairs

 

- Individual work

Keys:

1/ REDUCE

2/ - envelops

    - glass and plastic bottles

    - plastic bags ...

3/ RECYCLE

 

PRODUCTION

(5mins) S – S

speaking skill

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(7mins) Ss – Ss

creative skills

  • Discussion

- Have Ss discuss “Why shouldn’t we use plastic bags at all?”

- Recall the information from “Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000” - Ngữ Văn 8 and “Không khí - Sự cháy” - Hóa Học 8

- Get some pairs of Ss to present their ideas

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Poster(sub-boards)

- Have Ss listen to the song “Ngôi nhà chung của chúng ta” - Âm Nhạc 8 àAsk Ss: What should we do to protect our environment?

 

 

- Recall the way to draw a poster (Vẽ tranh cổ động - môn Mỹ thuật 8) àAsk Ss to make posters of protecting the environment

- Get some posters to present in front of the class

 

 

 

 

 

- Read the information quickly to get some ideas

Expected ideas:

- Throwing plastic bags away makes the environment dirty.

- Burning plastic bags makes the air dirty and smelly.

- Using plastic bags, people produce much garbage

- Plastic bags can do harm to wild animals. 

- ... ... ...

 

Expected ideas:

- not throw trash

- plant trees

- collect used things for recycling ...

 

- Groupwork: use markers & crayons to make posters

 

- The leaders of the groups show their posters and present their group’s ideas

- Comment & decide which poster is the best

HOMEWORK

(3mins) T – Ss

  • Recycling Assignment

- Have Ss watch video clip ‘Creative Garden Craft Decoration from Recycled Waste Materials’

àAsk Ss: What things can we make from recycled waste material?

 

 

 

- Ask: Where can we look for information on recycling things?

 

 

 

- Ask Ss to make toys, appliances,... from used things (groupwork)

 

 

- Watch the video clip

 

Expected ideas:

- gardening containers

- furniture (tables, chairs,...),  decorations, toys,...

 

Expected answer:

Contact an organization like Friends of the Earth  for information, go to the school library, or ask family and friends.

 

- Take notes

 

Nguồn: qtrung.camlam.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 15
Tháng 10 : 635
Năm 2019 : 4.171